Kế toán - Kiểm toán trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

phần mềm kế toán

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã diễn ra được vài năm trở lại đây. Nó đã và đang ảnh hưởng tích cực và sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong đời sống của con người nói chung cũng như làm thay đổi môi trường, điều kiện làm việc của ngành kế toán - kiểm toán nói riêng. “Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại nhiều thuận lợi. Song cũng đặt ra đối với ngành kế toán và kiểm toán không ít thách thức về lao động, tiềm lực tài chính, khả năng kiểm soát các dữ liệu, ...”

Các tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với kế toán, kiểm toán

1. Tác động vào quy trình kế toán - kiểm toán

Cuộc cách mạng 4.0 ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ vào quy trình kế toán - kiểm toán. Thậm chí hoạt động kế toán hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ thông tin và nó đang làm cho hoạt động kế toán ngày càng hiệu quả, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Quy trình tự động và trí thông minh nhân tạo được tạo ra từ CMCN 4.0 cho phép kế toán - kiểm toán dễ dàng nhập liệu và tra cứu đơn giản hóa quy trình tính toán. Quá trình này thậm chí có thể xử lý được những vấn đề phức tạp mà không tốn nhiều thời gian.

2. Hỗ trợ công việc của kế toán - kiểm toán

Những thành tựu của CMCN 4.0 giúp cho công việc kế toán - kiểm toán trở nên dễ dàng, nhanh chóng, kịp thời và trở thành công cụ không thể thiếu trong quản lý doanh nghiệp.

Công nghệ 4.0 có thể làm điều mà con người khó có thể làm được. Tuy nhiên nó chỉ là công cụ hỗ trợ công việc trong kế toán - kiểm toán, hoạt động theo lập trình phần mềm kế toán, kiểm toán mà con người  lập ra. Chúng không thể đưa ra nhận định, phân tích trong từng trường hợp phát sinh xảy ra.

Sự phát triển của CMCN 4.0 cũng giúp cho phép kế toán - kiểm toán có thể thu thập, tổng hợp được các thông tin bao gồm trong và ngoài doanh nghiệp mà không mất nhiều thời gian chi phí như trước đây.

3. Lưu trữ dữ liệu

Với điện toán đám mây giúp thông tin được lưu trữ với khối lượng lớn một cách hệ thống và khoa học. Công nghệ này giúp khả năng xử lý số lượng dữ liệu đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Mở rộng phạm vi công việc

Thành tựu của cuộc CMCN 4.0 với hệ thống mạng internet, dữ liệu số sẽ giúp công việc kế toán - kiểm toán không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Kế toán - kiểm toán Việt Nam có thể hoàn thành công việc ở bất kỳ đất nước nào trên thế giới và ngược lại.

5. Tiếp cận với công nghệ kế toán, kiểm toán quốc tế

Công nghiệp 4.0 với internet kết nối trên toàn thế giới sẽ mởi cơ hội tốt cho ngành kế toán - kiểm toán. Tiếp cận dược với những phần mềm kế toán tiện ích, chi phí phù hợp. Từ đó, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Thách thức và khó khăn đối với kế toán - kiểm toán

1. Thiếu hụt lao động chất lượng

phàn mềm kế toán

Về chất lượng nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán của việt nam, nhiều ý kiến cho rằng, nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán của việt nam tuy sẵn sàng hội nhập kinh tế nhưng số lượng và chất lượng mang tầm quốc tế vẫn là vấn đề cần cải thiện. tính đến năm 2028 Việt nam mới chiếm 2% trong tổng kế toán viên toàn khu vực ASEAN. Như vậy thực tế cho thấy Việt Nam không chỉ thâm hụt về số lượng mà cả về chất lượng đội ngũ người làm kế toán - kiểm toán.

2. Kỹ năng mềm của kế toán - kiểm toán còn yếu

Theo khảo sát của tổ chức tuyển dụng NAVIGOS SEARCH cho thấy, nhu cầu làm việc nhóm, khả năng giao tiếp quốc tế, ... ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên theo nghiên cứu của viện Khoa hoc, Lao động Xã hội được đánh giá cao về tính nhanh nhẹn, sáng tạo của người lao động Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu. Nhưng lại thiếu và yếu kỹ năng mềm.

Phần mềm kế toán online sản phẩm của cuộc CMCN 4.0

Trong thời đại 4.0 các phần mềm kế toán càng được phát triển và cải thiện, chúng không chỉ đưa ra các giải pháp tiết kiệm thời gian cho chứng từ sổ sách, mà còn đảm bảo độ chính xác cao. Phần mềm kế toán online là một trong những phần mềm tốt nhất của cuộc CMCN 4.0. Nó là là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh của công nghệ thông tin, lập trình website và hệ thống nghiệp vụ tài chính – kế toán – quản trị.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm một số phần mềm dưới đây.

Phần mềm kế toán online

Phần mềm kế toán doanh nghiệp

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp